12 năm chung tay kiến tạo "Dịch vụ ưu việt của những miền đất thuận hòa"
Mô hình quản lý chung cư cao cấp nào là hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại? Đâu là thách thức và cơ hội dành cho ngành này? Những trung tâm quản lý, điều hành cần làm gì để nâng cao lợi ích cho cư dân và ban quản trị?
Muốn nâng tầm doanh nghiệp quản lý, cần lấy trách nhiệm, tận tâm làm yếu tố ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó cần vận dụng tốt các yếu tố thực tế, khai thác giá trị tòa nhà, đảm bảo lợi ích cho cư dân.
Chung cư cao tầng là những tòa nhà có từ 9 tầng trở lên, là khu vực tập trung đông dân cư, yêu cầu đảm bảo về hạ tầng, cơ sở vật chất cũng như tiện ích. Điều này đặt ra rất nhiều thách thức cho các đơn vị quản lý vận hành tòa nhà. Không chỉ là chuyên môn, nghiệp vụ mà còn đòi hỏi phải tận tâm, trách nhiệm.
Quản lý tòa nhà chung cư cao tầng gồm rất nhiều hoạt động từ đảm bảo an ninh, vệ sinh, không gian xanh đến những công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trong tòa nhà. Từ những giải pháp như lên quy trình cho toàn bộ công việc từ nhỏ đến lớn, lắng nghe ý kiến của cư dân hay cùng bàn luận để đưa ra những phương án thực thi phù hợp với từng điều kiện của tòa nhà chung cư.
Quản lý, vận hành tòa nhà cần có phương án và quy trình cụ thể
Quản lý tài chính
Hoạt động quản lý tài chính liên quan đến quản lý phí bảo trì tòa nhà, phí này chủ yếu dùng trong bảo trì, sửa chữa, nâng cấp một vài trị trí trong tòa nhà. Ngoài ra còn có những khoản chi thường niên, chi đột xuất cần Trung tâm Quản lý chung cư cao cấp cần chú ý.
Phí bảo trì tòa nhà là của BQT và cư dân, đơn vị quản lý, vận hành sẽ là bên tư vấn, trợ giúp cho BQT để có được hiệu quả tốt nhất, đảm bảo lợi ích cư dân.
Phí quản lý chung cư sẽ được thu định kỳ hàng tháng, do Trung tâm Quản lý vận hành trực tiếp thu và quản lý.
Quản lý nguồn nhân lực
Nhân lực chính của tòa nhà gồm có đội ngũ Quản lý, đội ngũ kỹ thuật, an ninh và vệ sinh. Quản lý chung cư cao cấp đòi hỏi mỗi đội ngũ cần có độ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, đảm bảo mọi công việc luôn diễn ra một cách trơn tru, hiệu quả.
Kỹ thuật cần có lịch kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cũng như đột xuất các thiết bị, máy móc vận hành trong tòa nhà. Bảo vệ trực camera 24/7, cần đảm bảo an ninh khi ra vào tòa nhà cũng như nhanh chóng phát hiện sự cố xảy ra.
Nhân lực chính là cánh tay phải mà TTQLVH cần có phương án đào tạo và quản lý
Quản lý, bảo trì hệ thống kỹ thuật
Để quản lý chung cư cao tầng, đòi hỏi rất nhiều hệ thống máy móc, thiết bị, camera… Chính vì vậy mà đội ngũ kỹ thuật của TTQLVH là đối tượng rất quan trọng, đòi hỏi tay nghề cao, có kinh nghiệm xử lý các sự cố liên quan đến máy móc, hệ thống, can thiệp nhanh chóng để đảm bảo đời sống cho cư dân.
Vì có rất nhiều việc liên quan đến máy móc, thiết bị, vậy nên cần lên lịch kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng.
TTQLVH cần có kế hoạch đào tạo, nâng cao tay nghề của kỹ thuật, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng.
Chú trọng nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật
Khai thác giá trị tòa nhà
Mỗi tòa nhà đều có rất nhiều giá trị ngoài để khai thác. Trung tâm Quản lý vận hành là đơn vị có thể hỗ trợ một phần rất lớn trong việc khai thác giá trị tòa nhà, tăng quỹ kết dư cho cư dân.
Khai thác giá trị tòa nhà là một số những công việc có liên quan đến đặt quảng cáo tại các vị trí chiến lược, đặt bộ phát sóng…
Có kế hoạch và chiến lược khai thác, cư dân và BQT sẽ là đối tượng nhận được lợi ích tối ưu. Tuy nhiên, để có thể khai thác giá trị tòa nhà đòi hỏi Trung tâm Quản lý vận hành cần có nhiều kinh nghiệm, nghiên cứu chiến lược và thực hiện đúng đắn, đảm bảo tăng quỹ kết dư cho cư dân.
Hiểu được tầm quan trọng của tất cả các nhiệm vụ trong quản lý, vận hành tòa nhà, VIETLAND.,JSC luôn cố gắng tối ưu mọi quy trình, đảm bảo mô hình mang lại tính hiệu quả cao. Mô hình ban quản trị tòa nhà quản lý, do chính cư dần tin tưởng bầu nên, đang được rất nhiều tòa chung cư từ trung cao đến cao cấp chọn lựa.
Bên cạnh đó, khi Ban Quản Trị tòa nhà được thành lập, lựa chọn đồng hành cùng một đơn vị quản lý tòa nhà có nhiều kinh nghiệm, quản lý tốt là lựa chọn phù hợp với mô hình này.
Yêu cầu đơn vị quản lý vận hành cần đáp ứng được:
Nêu cao trách nhiệm, sự tận tâm, sự tỉ mỉ trong tất cả các công việc liên quan đến quản lý, vận hành tòa nhà. Mỗi nhiệm vụ trong nghiệp vụ quản lý, vận hành là một mắt xích quan trọng, không thể xem nhẹ bất cứ nhiệm vụ nào, chính vì vậy mà Giám Đốc mỗi Trung tâm Quản lý Vận hành cần là người xác định trách nhiệm, tận tâm. Từ việc kiểm tra thường xuyên các thiết bị, nhắc nhở, giám sát đến kiểm soát từng công việc tại tòa nhà.
Nhờ vào việc kiểm tra thường xuyên có thể phát hiện, đề phòng những sự cố có thể xảy đến, tối ưu tiện ích của cư dân.
Quản lý chung cư mini, chung cư cao tầng có rất nhiều công việc cần thực hiện, chính vì vậy mà việc vận hành chuyên nghiệp, ứng biến dựa trên kinh nghiệm của mỗi quản lý là điều rất quan trọng.
Chính vì vậy mà mỗi Quản lý tòa nhà cần được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm xử lý sự cố cũng như thường xuyên giám sát mọi quy trình vận hành trong tòa nhà.
Khi có sự cố xảy đến, cần linh động ứng biến, xử lý nhanh chóng, trường hợp chưa biết cách xử lý như thế nào, có thể hỏi ý kiến các chuyên gia trong ngành. Muốn vận hành một tòa nhà chung cư cao tầng, người đứng đầu luôn là người chủ động, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự chuyên nghiệp.
Sự linh hoạt, chuyên nghiệp luôn cần thiết trong quản lý, vận hành tòa nhà.
Chủ động sáng tạo mà vẫn đạt hiệu quả cao là tiêu chí trong tất cả các ngành quản lý, không riêng gì quản lý tòa nhà. Từ những việc thực tế như sắp xếp xe dưới hầm tòa nhà sao cho hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của cư dân, xe ra vào dễ dàng tiện lợi đến việc như canh chốt camera, sắp xếp bảo vệ trực sảnh tòa nhà….
Dựa trên thực tế làm việc của từng tòa nhà mà Giám đốc Trung tâm Quản lý Vận hành sẽ sáng tạo, đảm bảo mọi công việc trơn tru, hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lắng nghe ý kiến góp ý của cư dân cũng rất quan trọng.
Quan trọng trong lãnh đạo con người là tìm kiếm những người phù hợp với môi trường, lý tưởng của công ty. Có như vậy, những công việc phân đúng người mới ít gặp sự cố, nâng cao năng suất. Từ những vị trí như kỹ thuật, an ninh đến vệ sinh đều cần lựa chọn những con người phù hợp, có kế hoạch đào tạo, nâng cao tay nghề và kiểm soát hợp lý.
Trung tâm Quản lý và Vận hành tòa nhà là đơn vị mang đến giải pháp, tiện ích tốt nhất cho cư dân. Ngoài việc tính toán để đảm bảo kết dư cuối kỳ, tăng khai thác giá trị tòa nhà còn cần nâng cao tiện ích cho cư dân.
Mô hình nêu trên đây chính là giá trị cốt lõi mà VIETLAND JSC luôn hướng đến, đáp ứng nhu cầu cho cư dân trong mỗi tòa nhà. Ngoài các yếu tố về con người, sự hỗ trợ của công nghệ, các phần mềm quản lý tòa nhà cũng là yếu tố quan trọng mà các đơn vị cần nắm bắt. Bên cạnh đó, việc phối hợp, trao đổi giữa BQT và Trung tâm Quản lý Vận hành cũng là cách để hai bên gắn kết, hiểu nhau hơn, xử lý công việc tốt hơn.